|
Gần đây, trên News Feed Facebook của mọi người đột nhiên có nhiều video hơn trước mà không ai biết vì sao. Vậy người dùng được gì và mất gì khi Facebook đẩy mạnh phát triển video như bây giờ?
Tại sao Facebook đẩy mạnh hiển thị video trên News Feed? Thị trường video, quảng cáo trên video đang là một mảnh đất màu mỡ mà Facebook chưa khai thác được. Với tham vọng cạnh tranh với những trang, ứng dụng chia sẻ video hàng đầu như YouTube , Facebook đang tăng lượt hiển thị video trên News Feed của người dùng. Ngoài ra, Facebook còn kích hoạt chế độ tự phát video nhằm khuyến khích người dùng xem video nhiều hơn. Facebook sẽ theo dõi thói quen xem video của người dùng và tự chọn video phù hợp với nhu cầu "hóng hớt" của mỗi người, thuật toán này dựa trên những yếu tố như khoảng thời gian xem video trong ngày, nội dung được quan tâm, lượng tương tác với video như like, bình luận và chia sẻ của người dùng. "Chúng tôi muốn cá nhân hóa News Feed của mỗi người dùng dựa trên những điều mà họ quan tâm. Những người hay xem video sẽ ngày càng thấy nhiều video hơn trên News Feed, trong khi đó, những ai hay bỏ qua video thì tần suất hiển thị trên News Feed sẽ giảm đi", Facebook giải thích về thuật toán mới hồi cuối tháng Sáu vừa qua. Như vậy có thể kết luận rằng Facebook đã triển khai thuật toán mới. Ban đầu khi chưa thống kê được thói quen sử dụng video của người dùng, Facebook sẽ tăng số lượng video hiển thi trên News Feed của tất cả mọi người. Đây chính là lý do chúng ta thấy video xuất hiện nhiều trên News Feed trong thời gian gần đây. Người dùng được gì và mất gì? Ban đầu, việc tăng số lượng video trên News Feed cùng tính năng tự phát video khiến nhiều người dùng Facebook cảm thấy bị làm phiền khi buộc phải xem những video họ không thích hoặc có nội dung không phù hợp (bạn có thể tham khảo cách tắt tính năng tự phát video tại đây ). Ngoài ra, việc đẩy mạnh video cũng khiến việc truy cập Facebook trở nên khó khăn hơn tại các quốc gia có hạ tầng mạng kém. Một số người dùng Việt Nam phàn nàn rằng trong những ngày gần đây truy cập Facebook rất khó và rất chậm. Tuy nhiên, sau này Facebook sẽ điều chỉnh lượng xuất hiện của video dựa trên những dữ liệu về thói quen xem video của người dùng. Thêm nữa, trong tương lai, Facebok sẽ trả tiền cho những người dùng có những video hay, thu hút nhiều lượt xem, lượt like và chia sẻ. Những chuyên gia sáng tạo nội dung sẽ có thêm sân khấu để diễn và kiếm tiền. Facebook cũng sẽ cung cấp thêm nhiều công cụ sản xuất, chỉnh sửa video cho người dùng thỏa sức sáng tạo. Với những thay đổi tập trung vào video, Facebook không còn là một cuốn sách tĩnh mà sẽ trở thành một trang nhật ký kỹ thuật số sinh động.
Thanh Bình (Nguồn tin: Theo ictnews)
|
|