Cơ sở dữ liệu y tế di động
Được xây dựng trên nền điện toán đám mây, DC tiêu chuẩn Tier 3 có độ ổn định và an toàn cao, VNPT - HIS sẽ giúp các cơ sở y tế triển khai thuận tiện, không phải đầu tư cơ sở hạ tầng, máy chủ mà sử dụng lại các thiết bị hiện có, tối ưu hóa khả năng bảo mật của hệ thống thông qua mã hóa thông tin, mã hóa đường truyền.
Đặc biệt với CSDL được quản lý tập trung và Hồ sơ bệnh án được điện tử hóa, VNPT-HIS không chỉ cho phép liên thông chia sẻ CSDL giữa các bệnh viện trong cùng hệ thống mà còn hỗ trợ hỗ trợ khả năng chia sẻ bệnh án điện tử với các bệnh viện khác trong toàn quốc theo chuẩn HL7.
Không chỉ có giao diện thân thiện, dễ sử dụng, VNPT-HIS có phân hệ Báo cáo cung cấp cho các cấp quản lý tình hình khám chữa bệnh ngoại trú, nội trú;Thống kê về BHYT phục vụ cho cơ quan BHYT; Tạm ứng, thanh toán viện phí của người bệnh; Công tác dược, quản lý cấp thuốc trong bệnh viện…
Như vậy, với khả năng tích hợp nhiều ứng dụng, VNPT-HIS không chỉ giúp cải thiện tình trạng quá tải tại các bệnh viện, giảm tối đa thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, phần mềm còn hạn chế khả năng gian lận, cảnh báo trùng thẻ BHYT trên toàn hệ thống HIS cũng như quản lý hiệu quả khám chữa bệnh trên toàn tuyến và cải cách thủ tục hành chính.
Theo đánh giá của các cơ sở y tế đang ứng dụng sản phẩm, VNPT-HIS đáp ứng tiêu chí quản lý 3B (Bệnh nhân, Bệnh viện và Bộ/BHXH ) đối với ngành Y tế. Và trong tương lai, VNPT-HIS không chỉ là một ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý mà còn là cơ sở để xây dựng hệ thống CSDL Y tế quốc gia về khám chữa bệnh.
Điểm mặt những tiện ích phụ trợ thông minh
Nếu như đối với bác sỹ, VNPT-HIS hỗ trợ tối đa công tác chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả phục vụ bệnh nhân thì thông qua VNPT-HIS, bệnh nhân có nhiều thuận tiện hơn trong việc đặt lịch khám, tương tác với bác sĩ, dễ dàng tìm hiểu thêm các thông tin về dịch vụ và tình hình chung của bệnh viện...
Một trong những ứng dụng đã triển khai trong thực tiễn là giải pháp đăng ký hẹn giờ hoặc lấy số thứ tự qua Tổng đài 1080 giúp giải quyết tình trạng quá tải và nguồn lực bố trí ở bộ phận tiếp nhận tại các bệnh viện, giảm thiểu tiêu cực “cò bệnh viện” bán số thứ tự, chen lấn, mất tài sản, bệnh nhân tiết kiệm thời gian chờ đợi, được phục vụ tốt hơn, chủ động thời gian đăng ký khám bệnh.
Với giải pháp quản lý, giám sát bệnh viện và bệnh nhân iHos, bệnh viện có thể theo dõi sức khỏe từ xa và đưa ra các cảnh báo thông qua các thiết bị y sinh chuyên dụng; phục vụ đo nhiều chỉ số như nhịp tim, huyết áp, nhiệt độ…; gọi khẩn cấp bác sĩ qua nút ấn, giám sát an ninh bệnh viện thông qua hệ thống camera giám sát và thiết bị cảm biến cảnh báo không dây; Quản lý điện năng tiêu thụ online; Điều khiển các thiết bị điện trong phòng theo kịch bản thông minh và giám sát trạng thái phòng bệnh...
Cùng với đó, nhằm tăng tiện ích phục vụ người bệnh và khách hàng, ứng dụng Y bạ điện tử được cung cấp và tích hợp với hệ thống phần mềm quản lí bệnh viện VNPT - HIS sẽ hỗ trợ người bệnh thay thế cuốn sổ y bạ giấy và quản lý tốt hơn hồ sơ bệnh án của mình. Ứng dụng sẽ cho phép đặt lịch khám mọi lúc, mọi nơi, theo dõi thứ tự khám, nhắc lịch khám, thông báo kết quả xét nghiệm, cảnh báo uống thuốc, tìm bệnh viện, hiệu thuốc gần nhất… Ngoài ra, với chức năng gia đình sẽ giúp người dùng quản lý các thông tin y tế của các thành viên trong gia đình một cách đầy đủ và tiện ích nhất.
Ứng dụng Sổ tiêm chủng sẽ hỗ trợ quản lý thông tin về tiêm phòng cho các thành viên trong gia đình, theo dõi trạng thái đăng ký tiêm và đặt lịch tiêm, định kì gửi thông báo nhắc mũi tiêm, tra cứu được các điểm tiêm phòng trên địa bàn, danh sách các vaccine đang có của điểm tiêm phòng.
Với ứng dụng Smartcard cho Quản lý bệnh viện và bảo hiểm xã hội, bệnh nhân không phải mất thời gian đến tận nơi xếp hàng, lấy số mà chỉ cần sử dụng một số thứ tự cho toàn bộ quá trình khám nếu được chỉ định khám với một bác sĩ chuyên khoa khác cũng như siêu âm, xét nghiệm… Ngoài việc hiển thị thông tin của bệnh nhân, thẻ smart card còn ghi lại được thông tin của bệnh nhân nếu có bổ sung, có chức năng gửi/nạp tiền, đóng/thanh toán viện phí nhanh chóng và tiện dụng...
Với những tiện ích phụ trợ thông minh kể trên, VNPT - HIShữu dũng cho nhiều đối tượng sử dụng khác nhau. Ví dụ như ở bậc quản lý các cấp, phần mềm cung cấp thông tin trực tuyến về tình hình hoạt động của ngành Y tế tại địa phương, về hoạt động khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu.
Đối với lãnh đạo cơ sở y tế, phần mềm giúp nắm bắt tức thời tình hình hoạt động của Bệnh viện cũng như kịp thời đưa các quyết định chỉ đạo trong công tác khám chữa bệnh; quản lý được toàn bộ nghiệp vụ điều hành bệnh viện như theo dõi trực tuyến tình hình nhân sự, luồng tiền, kho thuốc, vật tư, viện phí. Khi phân cấp xuống đội ngũ y, bác sỹ, phần mềm hỗ trợ chẩn đoán và ra quyết định điều trị, kê đơn thuốc cũng như xem lại các thông tin điều trị của khách hàng một cách chi tiết, đầy đủ, và chính xác.
Đối với khách hàng và cộng đồng, phần mềm giúp mỗi cá nhân có thể xem lại trực tuyến lịch sử khám chữa bệnh của bản thân, chủ động đặt lịch khám bệnh và tư vấn về sức khỏe với đội ngũ bác sỹ, được hỗ trợ các thông tin về sức khỏe cá nhân, tương tác với đội ngũ khám chữa bệnh, các chương trình y tế, chăm sóc sức khỏe bản thân và xã hội.
Hiện tại, phần mềm quản lí bệnh viện VNPT - HIS đã được triển khai tại hàng chục bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và cơ sở y tế. Phần mềm cũng đã nhận được phản hồi tích cực từ các đại diện Vụ Bảo hiểm y tế, sở y tế và một số lãnh đạo bệnh viện. Trong thời gian tới, phần mềm sẽ được bổ sung, nâng cấp và phát triển hoàn chỉnh các chức năng theo sát với quy trình quản lý của đơn vị sử dụng nhằm đem đến sự tiện dụng nhất cho khách hàng.