Thời gian qua, một số đối tượng giả mạo VNPT và các cơ quan chức năng để thực hiện hành vi quấy rối, lừa đảo, uy hiếp, đe dọa... nhằm trục lợi, chiếm đoạt tiền từ khách hàng. Thủ đoạn chúng thường dùng là: giả nhắc nợ cước điện thoại, dẫn dụ thuê bao bấm tiếp các phím số 0-9-113, lừa chuyển tiền qua tài khoản, dọa sẽ chuyển sang bên an ninh để điều tra, xử lý…
Xuất hiện từ tháng 9/2013 trở lại đây, nhiều thuê bao điện thoại cố định và di động của VNPT bị kẻ xấu gọi đến quấy rối, lừa đảo, thậm chí uy hiếp nhằm trục lợi, chiếm đoạt từ người bị hại. Việc quấy rối, lừa đảo trên bắt đầu ở Hải Phòng, sau đó đến Hà Nội, Tp.HCM, Vũng Tàu, Trà Vinh, An Giang, Long An, Cần Thơ...
Ngoài “bài” giả danh nhà mạng nhắc nợ cước, dẫn dụ thuê bao bấm tiếp các phím số 0, 9, 113... và đe dọa nếu không nộp ngay (trong vòng 2 giờ) sẽ chuyển sang bên an ninh để điều tra, xử lý, các đối tượng này cũng giả mạo ngân hàng nhắc nợ vay lên tới hàng chục triệu đồng, giả mạo công an khuyến cáo người có tiền gửi ngân hàng gửi sang tài khoản của chúng để được bảo vệ. Thậm chí có trường hợp còn đe dọa đang giữ người thân (bắt cóc), ép mang tiền vàng đến giao nộp thì chúng mới thả người.
Kẻ xấu đã không chỉ mạo danh VNPT để lừa đảo các thuê bao như lúc đầu, mà còn mạo danh nhiều cơ quan và tổ chức khác. Mục tiêu của chúng cũng không đơn thuần chỉ câu thời gian đàm thoại giữa thuê bao tới các tổng đài lạ do chúng dẫn dụ người nghe bấm số chọn đến, mà còn có tính uy hiếp, lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, tống tiền người dân.
Mới đây một số đối tượng đã bị bắt giữ tại Hà Nội và TP.HCM, song hiện tượng lừa đảo vẫn còn tái diễn rải rác ở một số địa phương. VNPT đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn, xử lý.
VNPT khuyến cáo khách hàng cần đề phòng, cảnh giác, không để các đối tượng lừa gạt. VNPT không nhắc nợ cước qua hộp thư ghi âm tự động nào. Trường hợp nghi vấn, khách hàng hãy điện thoại trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng 800126 (miễn phí từ điện thoại cố định VNPT).