Muốn sử dụng hình thức này, trước tiên khách hàng phải đăng ký tài khoản theo 2 cách:
Soạn tin: EZPAY gửi 9888 (miễn phí, không phân biệt chữ hoa, chữ thường).
Hoặc truy cập www.vinaphone.com.vn vào mục EZPAY và làm theo hướng dẫn.
Sau khi đăng ký thành công hệ thống sẽ phản hồi về thông tin tài khoản được kích hoạt thành công, mật khẩu tài khoản (gồm 6 ký tự liền nhau không phân biệt chữ, số), hướng dẫn đổi mật khẩu.
* Cách nạp tiền: Bấm *188*0*12 mã số bí mật # OK
* Tra cứu thông tin cước: Bấm*188*1 # OK hoặc soạn tin: TK gửi 9888, hệ thống sẽ trả về cho khách hàng số dư tài khoản EZPAY, dư nợ tháng trước và cước tạm tính chưa thanh toán.
* Tra cứu lịch sử giao dịch: Bấm*188*2 # OK hoặc soạn tin: GD gửi 9888, hệ thống sẽ trả về cho khách hàng 05 giao dịch phát sinh gần nhất.
Ngoài ra, EZPAY còn có một số dịch vụ tiện ích khác như:
* Đổi mật khẩu: MK_ [mật khẩu cũ] _[mật khẩu mới] gửi 9888
* Reset mật khẩu: Gọi 18001091 để kiểm tra và soạn tin: Reset_MK gửi 9888
* Thanh toán hộ thuê bao khác: PAY_[mật khẩu]_[số tiền]_[số thuê bao] gửi 9888
* Chuyển tiền và nhận tiền: CT_[mật khẩu]_[số tiền]_[số thuê bao] gửi 9888
* Hủy dịch vụ: HDV_[mật khẩu] gửi 9888
Từ ngày 7/11/2011, VinaPhone có một số điều chỉnh để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng sử dụng dịch vụ này. Theo đó thuê bao được quyền thanh toán bằng hình thữc EZPay cho tới khi chủ động hủy tài khoản EZPay. Hệ thống không tự động hủy tài khoản EZPay. Nếu tháng sau phát sinh cước thì khách hàng có quyền lựa chọn thanh toán qua EZPay hoặc ra đóng cước tại quầy/ chuyển khoản qua ngân hàng… và sẽ nhận được hóa đơn (trừ phần cước đã thanh toán bằng EZPay – nếu có). Ngoài ra VNP vẫn duy trì nhắc nợ tự động trong tháng phát sinh cước (nhắc nợ tạm tính trong tháng phát sinh cước vào các ngày 10. 20 và ngày cuối cùng của tháng). Thời hạn quy định để thanh toán cước là tối đa 7 ngày từ ngày chủ thuê bao nhận được thông báo thanh toán cước đầu tiên và không muộn hơn ngày 30 hàng tháng. Sau thời hạn trên, thuê bao trả sau đăng ký thanh toán bằng hình thức EZPay vẫn có thể bị tạm dừng cung cấp dịch vụ nếu nợ cước quá hạn.
Sử dụng hình thức này khách hàng có thể thanh toán cước trả sau bất kỳ lúc nào trong tháng. Cước tháng trước phải thanh toán vào ngày 10 của tháng kế tiếp, nếu không thanh toán đúng hạn thì vào tháng kế tiếp tháng phát sinh cước: thuê báo sẽ bị khóa 1 chiều vào ngày 10 của tháng, bị khóa 2 chiều vào ngày 15 của tháng, tài khoản EZPay sẽ bị hủy vào ngày cuối cùng của tháng.