|
|
Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Vinaphone Hà Nội Nguyễn Thanh Hải: "Đội ngũ chức năng phải thấu hiểu người sản xuất trực tiếp làm gì để ra chính sách cho phù hợp". |
Trung tâm kinh doanh VNPT Vinphone Hà Nội được thành lập trên cơ sở nhân lực từ rất nhiều đơn vị, trong đó hơn một nửa là nhân viên kỹ thuật chuyển sang. Thế nhưng chỉ vài tháng sau khi hoạt động theo mô hình mới, một bức tranh kinh doanh đã được vẽ lên một cách sống động.
Từ câu chuyện những chiếc ghế lún…
Hà Nội những ngày giữa mùa đông lạnh đến thấu xương. Tôi có dịp gặp lại Ông, lần trước gặp Ông là hơn 3 tháng trước, khi đó Ông vừa nhận nhiệm vụ Giám đốc Trung tâm kinh doanh, VNPT Vinaphone Hà Nội. Vẫn phong cách bình dị, dễ gần, nụ cười tươi, cái bắt tay thật chặt và… nói chuyện công việc ngay.
Nhấp một ngụm trà Ông cho biết đã có giải pháp giúp những chiếc ghế không bị lún nhiều nữa. Thấy tôi có vẻ chưa hiểu, Ông giải thích: khi mình nhận nhiệm vụ, những chiếc ghế đệm mút tại văn phòng đã bị lún quá nhiều mà nguyên nhân là do nhân viên văn phòng đến và ngồi cả ngày, ngồi từ sáng tới tôi, ngồi nhiều quá làm ghế lún. Muốn ghế không lún nữa, thì nhân viên phải đứng dậy, phải đi. Và đi thôi là chưa đủ, mà phải chạy. Các doanh nghiệp khác đang chạy, nên chúng ta cũng phải chạy thì mới có thể không bị tụt hậu. Còn nếu chúng ta ngồi yên, chúng ta sẽ lún sâu cùng với đệm ghế.
Đó cũng là khởi nguồn cho ý tưởng văn phòng không người vào ngày thứ 7. Nghĩa là cứ thứ 7 hàng tuần tất cả nhân viên khối văn phòng sẽ ra quân làm cùng với các đơn vị trực tiếp sản xuất. Điều này như Ông chia sẻ là để “đội ngũ chức năng thấu hiểu người sản xuất trực tiếp họ làm gì mà ra chính sách cho phù hợp, đừng ra những chính sách viển vông khiến người làm không sao theo được”.
… Đến việc biến mỗi thứ 7 thành một ngày hội
Cũng từ đó, ngày hội cuối tuần được phát động và triển khai thực hiện. Cứ đến thứ 7 là nhân viên khối văn phòng sẽ chia nhau đi xuống làm cùng các phòng bán hàng khu vực. Mỗi phòng bán hàng sẽ thực hiện một chương trình cụ thể như: Ngày hội phát triển 3G; Ngày hội chăm sóc điểm bán lẻ; Ngày hội phát triển Vinaphone trả sau…
Tò mò vì hai chữ ngày hội và muốn mục sở thị xem không khí bán hàng có thực sự như Ông nói là “sau hơn 1 tháng triển khai, đến nay ai có việc không đi làm thứ 7 được là họ cảm thấy tiếc, bởi đã lỡ mất một ngày hội thực sự”, tôi đề nghị được đi… bán hàng cùng anh em. Tưởng Ông sẽ cản, không ngờ Ông gật đầu cái rụp “chú muốn đi với phòng nào, cho chú chọn”.
Thế là chúng tôi đến là phòng bán hàng khu vực 3, trụ sở tại phố Đông Các. Lúc này là 8h sáng, trời còn chưa hết sương mù khiến cái rét trở nên tê cóng hơn, nhưng hàng chục nhân viên bán hàng đã xua tan cái lạnh giữa mùa đông bằng một không khí ngày hội thực sự. Tất cả xếp hàng, hô vang khẩu hiệu của ngày ra quân, lãnh đạo phòng công bố cơ cấu giải thưởng sẽ trao cuối ngày cho tổ đạt kết quả tốt nhất, sau đó tất cả lập tức tỏa đi khắp các địa bàn. Mọi số liệu phát triển của từng nhóm được cập nhật liên tục trên hệ thống, ai cũng muốn “khoe” mình vừa phát triển thêm một điểm bán lẻ, vừa bán được một sim trả sau… Các tổ nhìn thấy con số phát triển của tổ khác trên hệ thống mà ra sức phấn đấu. Một không khí thi đua của ngày hội thực sự lan tỏa tới từng người lao động.
Nhờ đó, chỉ trong 2 tuần phát động ngày hội phát triển điểm bán lẻ trong toàn Trung tâm, số điểm bán lẻ mới đạt 5.000, bằng đúng số điểm bán lẻ phát triển từ trước đến nay cộng lại. Tỷ lệ điểm bán lẻ lấy sim thẻ Vinaphone tăng dần từng tháng. Doanh thu dịch vụ Vinaphone tăng trưởng gần 10%, băng rộng FTTH tăng 84%, MyTV cũng tăng 8%. Những con số rất đáng ghi nhận cho những ngày đầu tiên sau tái cơ cấu.
Người thổi luồng sinh khí vào gần 1.300 chiến binh
Trung tâm kinh doanh VNPT Vinphone Hà Nội được thành lập trên cơ sở nhân lực từ Trung tâm dịch vụ khách hàng, Các trung tâm viễn thông của VNPT Hà Nội, các công ty dọc như VTI, VTN… với tổng số gần 1.300 lao động. Những ngày đầu khi vừa thành lập là bộn bề gian khó. Hơn một nửa số lao động của Trung tâm là nhân viên kỹ thuật từ các Trung tâm viễn thông chuyển về - những người vốn chưa bao giờ tiếp cận với công việc kinh doanh. Hơn 100 người đến từ các công ty dọc vốn đã nhiều năm chỉ làm công tác quản lý, hành chính. Địa bàn Hà Nội lại cạnh tranh mạnh trên mọi phân khúc, khách hàng cũng yêu cầu chất lượng dịch vụ cao, thị phần của VNPT trên nhiều lĩnh vực lại thấp. Khó khăn như chồng lên khó khăn.
Thế nhưng chỉ vài tháng sau khi thành lập, một không khí làm việc hăng say, quyết liệt đã lan tỏa tới mỗi người lao động. Khi hỏi ai đã làm nên sự thay đổi kỳ diệu ấy, tất cả những người được hỏi đều nhắc về ông - Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Vinaphone Hà Nội Nguyễn Thanh Hải. Ông đi làm tất cả mọi ngày thứ 7 cùng các đơn vị. Ông công bố đường dây nóng để người lao động có thể gọi trực tiếp phản ánh các vấn đề bất cập. Ông đọc từng comment của người lao động mỗi đêm để sáng hôm sau ngay lập tức đến tận nơi tháo gỡ. Ông thưởng phạt phân minh để có người lương 2 triệu, người lương 40 triệu một tháng dù làm cùng một vị trí. Ông giao nhiệm vụ quản lý ngay cho những người có năng lực. Ông cũng không ngại ngần điều chuyển các cán bộ quản lý không hoàn thành nhiệm vụ.
Ông không chỉ là thủ lĩnh của 1.300 chiến binh tuyến đầu mà còn là người đã thổi luồng sinh khí mới vào từng nhân viên bằng sự công tâm và nhiệt huyết của mình.
Hà Nội đang… nóng
Xin trích nguyên văn chia sẻ của một người lao động tại phòng bán hàng khu vực 1 – Trung tâm kinh doanh VNPT Vinaphone Hà Nội mà tôi còn chưa kịp biết tên để thay cho lời kết cho một bài viết: “Mỗi ngày trôi qua là một sự tiếc nuối với mỗi cán bộ công nhân viên bởi còn rất nhiều việc phải làm trong những ngày cuối năm này nhưng thời gian không còn nhiều nữa. Vậy làm sao để mỗi ngày trôi qua gánh nặng về kết quả sản xuất của từng chỉ tiêu được vơi dần. Đó là trăn trở của Lãnh đạo và hơn một trăm cán bộ công nhân viên Phòng Bán hàng khu vực 1 nói riêng và chắc chắn cũng là nỗi lo chung của tập thể Trung tâm Kinh doanh VNPT Vinaphone Hà Nội. Có lẽ vậy mà không khí làm việc ở khắp mọi nơi trong những ngày thứ 7 còn sôi động, khẩn trương và quyết liệt hơn những ngày thường. Có những Đội trưởng sức khỏe yếu nhưng vẫn đi làm để điều hành và tham gia bán hàng để cổ vũ cho anh chị em trong nhóm của mình. Còn rất nhiều anh chị em có người thân đang nằm viện nhưng vẫn cố gắng thu xếp công việc gia đình để làm tròn nhiệm vụ. Sự nỗ lực không mệt mỏi của tất cả mọi người là cảm nhận của chúng tôi trong những ngày qua sẽ còn tiếp tục và quyết tâm hơn nữa trong những ngày cuối cùng của năm 2015 này”.
Hà Nội, những ngày mùa đông 2015 đang rất “nóng”!
(Nguồn tin: Theo xahoithongtin.com.vn)
|
|