Phát huy nội lực cá nhân...
Phòng bán hàng Tân Thành (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) gây được cảm tình với khách bởi bài trí khá tinh tế và nụ cười thân thiện của giao dịch viên. Thực hiện tái cơ cấu Tập đoàn, 5 tháng trước, chị Trần Thị Thanh Nga - Trưởng phòng - được điều chuyển về xây dựng Phòng bán hàng Tân Thành khi chị còn đang là… nhân viên tổng đài của VNPT Đắk Lắk.
Chỉ với 14 nhân viên nhưng chịu trách nhiệm kinh doanh ở 7 xã, phường rộng gần 200km2, đến nay, với việc đưa 10 nhân viên trực tiếp xuống địa bàn tiếp thị, bán sản phẩm, dịch vụ và ở Phòng chỉ 4 người làm nhiệm vụ thu cước, tư vấn, bán hàng, Phòng bán hàng Tân Thành đã có doanh thu 2,5-3 tỷ đồng/tháng.
Chị Nga không phải là trường hợp cá biệt. Mấy năm qua, không ít viễn thông địa phương đã “khám phá” được năng lực kinh doanh tiềm ẩn của nhân viên khi thực hiện luân chuyển trong tái cơ cấu. Cách đây 3 năm, trong lần “diện kiến” phong trào thi đua ở VNPT Quảng Nam, chúng tôi nghe anh Nguyễn Lai (VNPT Điện Bàn) chia sẻ bí quyết “hút” khách của một kỹ thuật viên chuyển sang bán hàng, và nhiều câu chuyện khá bất ngờ nhưng thú vị mà chỉ có những giao dịch viên, nhân viên chăm sóc khách hàng có được khi lần đầu trực tiếp bước ra nhận nhiệm vụ tấn công thị trường... Bên cạnh đó, nhiều nhân viên cũng mạnh dạn nhận những nhiệm vụ khác, phù hợp hơn để tạo điều kiện cho đồng nghiệp góp sức hơn vào công việc toàn cơ quan.
Mục tiêu tái cấu trúc theo hướng chuyên nghiệp và đưa hệ thống quản trị hiện đại vào trong quản trị doanh nghiệp tại VNPT các tỉnh, thành đã được thực hiện. Điều này đã giúp hàng vạn người lao động của VNPT thay đổi nhận thức. Cũng từ sáng tạo tự thân của mỗi cá nhân trong quyết tâm chung của tập thể, nhiều mô hình bán hàng hay đã dần hình thành.
Một luồng gió mới đang thổi vào VNPT và VNPT VinaPhone các tỉnh, thành. Không còn chuyện thu nhập “giảm dần đều”, hưởng lương cào bằng theo thâm niên nữa. Chuyện “lương nhân viên cao hơn lương Giám đốc” đã không còn là chuyện hiếm, bởi hơn 1,5 vạn lao động giờ hưởng lương theo năng suất lao động, được chấm công theo hệ thống BSC, 3Ps (bảng điểm cân bằng dựa trên các mục tiêu, xét trên các tiêu chí công việc) công bằng, minh bạch, công khai.
... tạo thành sức mạnh tập thể
Chị Nga đã đóng góp không nhỏ vào thành công của VNPT Đắk Lắk. Trước lúc tái cấu trúc, năm 2011 VNPT Đắk Lắk lỗ hơn 23,5 tỷ đồng, doanh thu chỉ đạt hơn 485 tỷ đồng, năng suất lao động bình quân mỗi lao động chỉ đạt hơn 587 triệu/người/năm, nhưng sau tái cấu trúc từ tháng 8/2014, VNPT Đắk Lắk đạt doanh thu gần 628 tỷ đồng, chênh lệch thu - chi hơn 61,3 tỷ đồng, năng suất lao động bình quân mỗi lao động đạt hơn 1,26 tỷ đồng.
Cũng giống như VNPT Đắk Lắk nhưng phức tạp và cam go hơn nhiều là VNPT Hà Nội cũng đã có cuộc “lột xác” một cách ngoạn mục sau hơn 1 năm tái cấu trúc. Doanh thu VNPT Hà Nội 6 tháng đầu năm 2015 đạt hơn 2.700 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2014. VNPT Hà Nội hiện đang đứng đầu Tập đoàn VNPT về quy mô tăng trưởng.
Còn tại VNPT Bình Định, đơn vị này cũng đạt kết quả kinh doanh khả quan, 9 tháng đầu năm 2015, tổng doanh thu VNPT Bình Định đạt hơn 265 tỷ đồng, chênh lệch thu - chi gần 50 tỷ đồng. Nếu như năm 2014 kết quả BSC của Tập đoàn VNPT mới chỉ xếp Bình Định đứng thứ 19 thì quý II/2015 Bình Định đã vươn lên xếp thứ 10…
Như vậy, đến thời điểm hiện nay, Tập đoàn VNPT đã hoàn thành việc tái cấu trúc tại VNPT 63 tỉnh, thành phố. Cùng với việc thành lập 3 Tổng công ty VNPT VinaPhone, VNPT Media, VNPT Net, tái cơ cấu xong khối cơ quan tập đoàn, chuyển 40% lực lượng chuyên viên xuống cơ sở sản xuất, trước đây khối cơ quan tập đoàn có hơn 500 lao động thì nay chỉ còn hơn 300 lao động. Việc chuyển Trung tâm kinh doanh VNPT từ VNPT 63 tỉnh, thành phố về Tổng công ty VNPT VinaPhone đã hoàn tất, thực hiện tách khối kinh doanh, kỹ thuật theo hướng chuyên nghiệp, chuyên biệt.
Dự kiến, quá trình tái cấu trúc của VNPT sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015, như vậy sẽ thực hiện trước 5 năm so với kế hoạch đã được Chính phủ phê duyệt và theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.