|
VNPT sẽ không triển khai 4G ồ ạt mà đã đi đến đâu chất lượng mạng và dịch vụ 4G ở đó phải đảm bảo, tức là đặt chất lượng là tiêu chí hàng đầu. Vậy vì sao VNPT lại lựa chọn chiến lược này đối với việc triển khai 4G?
Chất lượng là tiêu chí hàng đầu Hiện nay Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức trao giấy phép cung cấp mạng và dịch vụ 4G cho 3 nhà mạng gồm VNPT, Viettel, MobiFone. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này mới chỉ có VNPT là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên chính thức thương mại hóa 4G tại Việt Nam. Địa phương đầu tiên được VNPT lựa chọn cung cấp 4G là hòn ngọc viễn đông – Phú Quốc. Với việc chính thức thương mại mạng 4G đầu tiên, VNPT đã “khai hỏa” cuộc đua 4G chính thức tại Việt Nam. Tuy nhiên, dù lựa chọn chiến lược triển khai tại từng khu vực hay triển khai đồng loạt trên diện rộng, thì các doanh nghiệp viễn thông đều phải đối mặt với bài toán doanh thu và chi phí. Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về viễn thông và công nghệ thông tin tại Việt Nam, VNPT đủ sức để có thể triển khai đồng loạt 4G trên toàn quốc. Tuy nhiên, VNPT đã không lựa chọn bước đi đó mà triển khai từng khu vực. Chia sẻ về chiến lược này bên lề sự kiện khai trương mạng 4G đầu tiên tại Phú Quốc hôm 3/11, ông Lương Mạnh Hoàng – Chủ tịch VNPT VinaPhone khẳng định: “Chiến lược của VNPT là không triển khai ồ ạt. Đi đến đâu chỗ nào VinaPhone có sóng 4G, chỗ đó chất lượng phải đầy đủ và hoàn hảo. Chứ không phải vì việc phủ sóng mà bỏ qua chất lượng. Vì lắp đặt không đủ tầm thì chất lượng sẽ phải trả giá. Chiến lược của VinaPhone tuy tiên phong trong triển khai nhưng xác định phải lấy chất lượng làm đầu”. Vì theo lý thuyết, căn cứ vào số liệu thuê bao 3G, VNPT sẽ phân tích để biết được nơi nào nhu cầu sử dụng mạng di động tốc độ cao của khách hàng lớn sẽ ưu tiên lắp đặt trước. Từ cơ sở này, VNPT có thể phân tích ra phát triển 4G ở đâu là phù hợp. Theo kế hoạch từ nay tới cuối năm và trong quý 1/2017, VNPT tiếp tục triển khai 4G tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và 10 tỉnh trọng điểm khác trước khi phủ sóng 4G trên toàn quốc, ông Lương Mạnh Hoàng chia sẻ thêm. Tạo sự khác biệt cho dịch vụ 4G sẽ là một thách thức lớn Song song với việc đầu tư để đảm bảo chất lượng 4G, yếu tố được coi là quan trọng nhất giúp các nhà mạng có thể bứt phá, chính là dịch vụ. Giờ đây khi cuộc đua 4G mới ở giai đoạn khởi đầu, mọi người mới chỉ cảm nhận được sự khác biệt giữa 4G và 3G là về tốc độ. Nếu như tốc độ trung bình đường tải về của mạng 3G chỉ khoảng 8-10Mb/giây thì tốc độ trung bình 4G có thể đạt tới 100Mb/giây, hoặc cao hơn. Thậm chí VinaPhone còn khẳng định, trong một số trường hợp,VinaPhone 4G có thể thay thế cả đường truyền internet. Rõ ràng, hiện giờ khi trải nghiệm 4G, người dùng mới chỉ thấy được tốc độ tải tệp tin nhanh hơn, tốc độ truy cập nhanh hơn, xem video trực tuyến mượt hơn…Nhưng điều thực sự khác biệt chính là các dịch vụ riêng biệt dành 4G thì hiện vẫn còn khá hiếm. Do đó, thách thức hiện nay đối với các nhà mạng chính là tập trung đem lại dịch vụ, tiện ích để tạo khác biệt thực sự cho 4G cũng như tạo thế cạnh tranh cho chính các nhà mạng.
|
|