Khái niệm 5S luôn gắn với Kaizen (sáng kiến, cải tiến liên tục từng bước) - một định hướng cải tiến năng suất rất phổ biến tại Nhật Bản và nhiều nước khác. 5S chính là một công cụ cải tiến, giúp cho môi trường làm việc trở nên sạch, đẹp, chuyên nghiệp, an toàn và góp phần tăng năng suất lao động nhờ tiết kiệm thời gian, tiết kiệm không gian, hợp lý hóa sản xuất. Rất nhiều Công ty Nhật Bản đang áp dụng hiệu quả mô hình 5S này, mà điển hình là: Honda, Fujitsu, Omron, Canon,YKK…
Thực hiện chỉ thị số 1159/LT-VNPT-CĐVNPT ngày 26/03/2019 của Tập đoàn và Công đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về việc phát động phong trào 5S trong công tác AT,VSLĐ; VNPT Hà Nội đang tích cực triển khai chương trình 5S trong toàn đơn vị với mục tiêu xây dựng một môi trường làm việc văn hoá, an toàn, lành mạnh để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Ngày 08/05/2019, VNPT Hà Nội đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai 5S và khẩn trương xây dựng kế hoạch, cụ thể hoá các nội dung của chương trình 5S để triển khai tới người lao động Đây là một trong những nội dung chính triển khai hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2019. Theo đó, 5S sẽ là nền tảng cơ bản để thực hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng xuất phát từ quan điểm: nếu làm việc trong một môi trường lành mạnh, sạch sẽ, thoáng đãng, tiện lợi thì tinh thần sẽ thoải mái hơn, năng suất lao động sẽ cao hơn, và có điều kiện để việc áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả hơn. Chương trình 5S dựa trên 5 bước:
S1: SERI (Sàng lọc): Là xem xét, phân loại, chọn lựa và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc.
S2: SEITON (Sắp xếp): Sắp xếp là hoạt động bố trí các hồ sơ, tài liệu, vật dụng làm việc … tại những vị trí hợp lý sao cho dễ nhận biết, dễ lấy, dễ trả lại. S2 là hoạt động cần được tuân thủ triệt để.
S3: SEISO (Sạch sẽ): Là giữ gìn vệ sinh tại nơi làm việc, máy móc, thiết bị, dụng cụ làm việc hay các khu vực xung quanh nơi làm việc để đảm bảo môi trường, mỹ quan tại nơi làm việc. S3 cũng là hoạt động cần được tiến hành định kì.
S4: SEIKETSU (Săn sóc): Săn sóc được hiểu là việc duy trì định kì và chuẩn hóa 3S đầu tiên (Seri, Seiton và Seiso) một cách có hệ thống. S4 là một quá trình trong đó ý thức tuân thủ của CBCNV trong một tổ chức được rèn rũa và phát triển.
S5: SHITSUKE (Sẵn sàng): Là tạo thói quen tự giác tuân thủ nghiêm ngặt các qui định tại nơi làm việc. Sẵn sàng được thể hiện ở ý thức tự giác của người lao động đối với hoạt động 5S.
Đây là bước đầu triển khai Chương trình 5S tại VNPT Hà Nội, chương trình sẽ được theo dõi, kiểm tra và nhắc nhở đối với đoàn viên công đoàn để mỗi người, mỗi tập thể đơn vị cần duy trì thường xuyên nhằm phát huy hiệu quả, đánh giá rút kinh nghiệm. Với những đơn vị làm tốt chương trình sẽ được bình chọn khen thưởng.
Toàn thể CBCNV VNPT Hà Nội quyết tâm duy trì thực hành tốt 5S để trở thành một thói quen tích cực, một nét văn hóa của CBCNV Viễn thông VNPT Hà Nội không chỉ ở phạm vi công việc mà còn được áp dụng trong đời sống hằng ngày./.