Ngày 29/12/2015, VNPT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện công tác năm 2015, mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2016. Ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị.
Một năm thành công toàn diện
Tại Hội nghị, ông Tô Dũng Thái – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc VNPT Hà Nội đã tổng kết lại những kết quả VNPT Hà Nội đạt được trong năm 2015. Theo đó, trong năm 2015 môi trường kinh doanh trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn, nhu cầu tiêu dùng của người dân ở ở mức thấp, kéo theo nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông công nghệ thông tin cũng bị ảnh hưởng, tuy nhiên, bằng việc chủ động triển khai nhiều giải pháp kinh doanh phù hợp VNPT Hà Nội đã đạt những kết quả khá khả quan.
Cụ thể, chênh lệch thu chi năm 2015 của VNPT Hà Nội đạt 479 tỷ đồng, bằng 113% kế hoạch Tập đoàn VNPT giao, trong đó: 6 tháng đầu năm đạt 385 tỷ đồng, 6 tháng cuối năm (sau khi tách Trung tâm Kinh doanh) đạt 94 tỷ đồng.
Tổng doanh thu VT-CNTT năm 2015 đạt 7582 tỷ đồng, Trong đó: VNPT Hà Nội đạt 5.185 tỷ đồng, bằng 98% kế hoạch giao; Trung tâm Kinh doanh VNPT-Hà Nội đạt 2.397 tỷ đồng, bằng 94% kế hoạch giao.
Năm 2015, tốc độ phát triển thuê bao FiberVNN của VNPT Hà Nội cũng tăng mạnh, số thuê bao thực tăng phát sinh cước đạt 110.000 thuê bao, bằng 120% kế hoạch Tập đoàn VNPT giao, tăng gấp 2,9 lần so với thực hiện năm 2014.
Ngay từ đầu năm 2015, xác định việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển mạng lưới, dịch vụ, hỗ trợ tốt cho kinh doanh là yếu tố then chốt, VNPT Hà Nội đã dự báo sớm tốc độ phát triển dịch vụ, đầu tư xây dựng mạng lưới một cách chủ động, hiệu quả, đáp ứng kịp thời phát triển đột biến về thuê bao dịch vụ quang trong năm 2015; Hỗ trợ tốt cho công tác bán hàng chiếm lĩnh thị trường thuê bao băng rộng phát triển mới và các chương trình chuyển đổi, các chương trình thanh thải diễn ra trên diện rộng tại các khu vực của Hà Nội.
Thực hiện tốt nhiệm vụ mua sắm tập trung theo nhiệm vụ được giao từ Tập đoàn, đảm bảo cung cấp vật tư hàng hóa theo yêu cầu của các VNPT tỉnh thành một cách nhanh nhất, hỗ trợ tốt cho các đơn vị trong công tác phát triển mạng lưới. Trong năm, đã cấp 13.000 km cáp quang, 80.000 bộ phụ kiện quang cho các tỉnh thành phía Bắc.
Đặc biệt, trong năm 2015, VNPT Hà Nội đã triển khai thành công tái cấu trúc tổ chức sản xuất, chuyên biệt hoá công tác bán hàng, chăm sóc khách hàng và lắp đặt, sửa chữa. Triển khai thành công cơ chế trả lương 3Ps đồng bộ với giao khoán các chỉ tiêu kế hoạch BSC, giao khoán theo địa bàn, đánh giá kết quả hoàn thành công việc theo hệ thống chỉ tiêu chất lượng KPI góp phần tăng năng suất lao động, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong toàn VNPT Hà Nội.
Cùng với kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh, trong năm 2015, VNPT Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, phục vụ tốt các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn Thủ đô như: đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ đại hội Đảng các cấp; Trang bị đường truyền tốc độ cao, hệ thống wifi và máy tính Trung tâm Báo chí Đại hội Đảng thành phố lần thứ XVI; Hoàn thiện khu trưng bày của Bộ Thông tin và Truyền thông tham gia triển lãm thành tựu kinh tế xã hội năm 2015; Tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật phục vụ công tác giao ban trực tuyến của Thành phố; Thực hiện đúng tiến độ chủ trương ngầm hóa, chỉnh trang 115 tuyến cáp, dây thuê bao, tu bổ sửa chữa hộp cáp, tủ cáp trên các tuyến phố chính mang lại cảnh quan sạch đẹp.
5 nhiệm vụ trong tâm trong năm 2016
Tại Hội nghị, ông Tô Dũng Thái cho biết, sau khi thực hiện thành công tái cấu trúc tổ chức sản xuất, VNPT Hà Nội và Trung tâm Kinh doanh đã bước đầu hoạt động ổn định, công tác phối hợp giữa kinh doanh và kỹ thuật ngày càng chặt chẽ, hỗ trợ cùng phát triển. Bên cạnh những thuận lợi trên, môi trường kinh doanh trong năm 2016 tiếp tục đứng trước những khó khăn, đặc biệt là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong lĩnh vực viễn thông- CNTT và yêu cầu của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ của doanh nghiệp ngày càng cao.
Nhận thức được những thuận lợi và khó khăn trên, VNPT Hà Nội và Trung tâm Kinh doanh xác định phối hợp chặt chẽ, tập trung mọi nguồn lực vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao, tăng năng suất lao động và thu nhập bình quân của người lao động. Tạo lợi thế cạnh tranh, sự khác biệt trên thị trường bằng các giải pháp kinh doanh, công nghệ mang tính tiên phong, nâng cao chất lượng dịch vụ, rút ngắn thời gian lắp đặt, hỗ trợ, chuyên nghiệp hóa kênh tiếp thị, bán hàng, công tác chăm sóc khách hàng.
Để thực hiện được điều đó, VNPT Hà Nội và TTKD đã đề ra một số mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 như sau: Thứ nhất, có các chính sách phát triển nhanh và bền vững, hướng đến việc tạo dựng sự khác biệt, lợi thế cạnh tranh của VNPT Hà Nội với các đặc trưng sau: Thương hiệu dẫn đầu trên thị trường VT-CNTT; Tiên phong về giải pháp kinh doanh, công nghệ; Chất lượng dịch vụ cao, đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng; Kênh bán hàng tiện lợi, đáp ứng nhanh nhu cầu khách hàng; Tận tình, chu đáo và gắn kết chặt chẽ với khách hàng.
Thứ hai, phát huy hiệu quả mô hình tổ chức sản xuất mới, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả đầu tư, giảm chi phí, thực hành tiết kiệm nhằm tăng tỷ suất lợi nhuận. Tăng cường sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ giữa 2 khối kỹ thuật và kinh doanh nhằm cung cấp cho khách hàng các dịch vụ VT-CNTT với chất lượng tốt nhất.
Thứ ba, tiếp tục đảm bảo chất lượng vùng phủ sóng và đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ di động trên địa bàn, phấn đấu tăng trưởng thị phần trên địa bàn từ 1-2%. Chuẩn bị tốt năng lực mạng lưới phục vụ phát triển thuê bao Internet cáp quang và chuyển đổi hoàn toàn thuê bao Internet cáp đồng sang cáp quang. Chặn đà suy giảm và giữ vững thị phần các dịch vụ truyền thống, tập trung phát triển để tăng thị phần dịch vụ FiberVNN và các dịch vụ mới.
Thứ tư, phấn đấu năng suất lao động bình quân tính theo doanh thu trên đầu người của VNPT Hà Nội và TTKD tăng trưởng từ 5% trở lên, thu nhập bình quân của một người lao động tăng từ 10%/người/năm trở lên so với năm 2015.
Cuối cùng, trong kế hoạch phát triển năm 2016, VNPT Hà Nội đã đặt mục tiêu tăng trưởng một số dịch vụ trọng tâm như sau: Phấn đấu chênh lệch thu chi không lương tăng 17% so với thực hiện bình quân năm 2015; Doanh thu (khách hàng, phối hợp kinh doanh) đạt mức tăng trưởng từ 10% so với thực hiện 2015. Đối với dịch vụ Internet băng rộng, phấn đấu phát triển mới thuê bao quang và chuyển đổi hoàn toàn thuê bao đồng sang quang trong năm 2016, thị phần tăng từ 1% – 2%. Đối với dịch vụ di động, phấn đấu tăng trưởng thị phần từ 2% – 3%.