|
TTKD VNPT Hà Nội vừa phát động chương trình thi đua “5S - Môi trường xanh sạch - Kinh doanh vượt trội” với mục tiêu tạo môi trường làm việc ngăn nắp, sạch sẽ, thông thoáng và đảm bảo an toàn PCCN đồng thời giảm thiểu các lãng phí thời gian tìm kiếm hồ sơ, tài liệu, lãng phí vật tư, nâng cao khả năng quản lý, tăng năng suất lao động; tăng khả năng cạnh tranh. Từ đó góp phần tạo dựng văn hóa làm việc tập thể, cởi mở, tinh thần làm việc hăng say, tự giác.
Khi 5S không còn là khái niệm xa lạ
Nếu như trước đây, 5S là một khái niệm khá xa lạ với nhiều CBCNV TTKD VNPT Hà Nội thì hiện tại với sự truyền thông tích cực từ Trung tâm đến các phòng, các tổ sản xuất, mỗi người lao động đều đã thấm nhuần, thấu hiểu về một một phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc khoa học. Không còn là một định nghĩa đơn thuần gồm: Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc), và Shitsuke (Sẵn sàng), 5S đã mang đến cho người lao động TTKD VNPT Hà Nội nhận thức tích cực về lợi ích của một nền tảng cơ bản để thực hiện hệ thống đảm bảo chất lượng góp phần tạo nên một môi trường lành mạnh, sạch đẹp, thoáng đãng, tiện lợi thì tinh thần sẽ thoải mái hơn, năng suất lao động sẽ cao hơn. Được chọn là đơn vị thí điểm đầu tiên tại TTKD VNPT Hà Nội, Phòng BHKV1- TTKD Hà Nội đã triển khai hiệu quả thực hành 5S tại hai điểm giao dịch số 75 Đinh Tiên Hoàng và số 4 Đinh Lễ. Nhớ lại những ngày vừa mới bắt đầu triển khai chiến dịch, không ai quên được không khí có chút bỡ ngỡ và háo hức đó “Miệng nói, tay làm, ai ai trong Phòng BHKV1 cũng khẩn trương thu dọn đồ đạc, hỗ trợ nhau để góc làm việc trở nên thật ngăn nắp, gọn gàng. Một số anh chị em vừa trở về từ các tuyến phố đi bộ để giới thiệu sản phẩm sim du lịch cho du khách cũng hăng hái bắt tay ngay vào việc sắp xếp hồ sơ, trang thiết bị. Tiếng nói, tiếng cười dường như xua tan mọi vất vả ngày lao động hết công suất”. Đại diện phòng BHKV1 cho biết, ngay khi nhận được chỉ đạo của Tổng Công ty và TTKD VNPT Hà Nội, Phòng đã họp Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc triển khai Chương trình 5S tại với quyết tâm thay đổi, cải thiện môi trường làm việc để hỗ trợ cho hoạt động SXKD an toàn, chất lượng, hiệu quả. Đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện 5S đến từng tổ, nhóm, đối tượng, địa điểm cụ thể cũng như đôn đốc, kiểm tra, khích lệ từng người lao động thực hiện 5S. Công tác đào tạo, truyền thông, phố biến chương trình 5S được đẩy mạnh để từng cán bộ, nhân viên trong đơn vị đều thấy được lợi ích mà 5S mang lại cho chính bản thân để thực hiện 5S với một “tâm thế” tự giác, thấu hiểu. Bước vào thực tế triển khai cũng không tránh được những khó khăn vì chỉ khi bắt tay vào thực hiện thì anh chị em mới hình dung được một cách cụ thể nhất 5S thực sự là như thế nào, từ đó mới triển khai các bước trong 5S thật chính xác. Việc không quá khó nhưng các đầu việc đòi hỏi chi tiết, cụ thể, tỉ mỉ ... nhất là khi triển khai S5- Sẵn sàng, vì trong thời gian ngắn, nhiều CBCNV còn chưa thực sự được cảm nhận một cách thấu đáo, toàn diện. Tuy nhiên, với sự sát sao của Ban Chỉ đạo, trách nhiệm và sự nhiệt tình của các thành viên tổ Giúp việc, sự đồng lòng của toàn thể anh chị em trong đơn vị, trong giai đoạn thí điểm này Phòng BHKV1 đã có sự chuyển mình thực sự, mang lại môi trường làm việc sạch đẹp, thân thiện, góp phần thiết thực nâng cao hiệu quả SXKD. Hiện nay, hai điểm giao dịch tại 75 Đinh Tiên Hoàng và 4 Đinh Lễ đã hoàn thành S1-sàng lọc, S2-sắp sếp, đã gắn thẻ đỏ/vàng cho các đồ dùng cần phải di dời tại nơi làm việc. Đặc thù điểm giao dịch nằm trên tuyến phố đi bộ nên việc thực hành S3 (Sạch sẽ) được thực hiện vào Thứ Bảy và Chủ nhật vì thành phố triển khai thí điểm đi bộ, khách hàng ít nên làm S3 sẽ kỹ lưỡng hơn, không ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách hàng.
Lan tỏa phong trào
Từ những hiệu quả thu được tại Phòng BHKV1- TTKD Hà Nội, Trung tâm Kinh doanh VNPT - Hà Nội phát động chương trình thi đua “5S – Môi trường xanh sạch – Kinh doanh vượt trội” để đẩy mạnh việc thực hiện 5S tại tất cả các cửa hàng giao dịch, địa điểm làm việc của TTKD VNPT – Hà Nội, hình thành và nâng cao sự tự giác của mỗi cá nhân trong tập thể về việc giữ gìn vệ sinh, thực hiện vệ sinh và sắp xếp mọi vật gọn gàng, khoa học. TTKD VNPT Hà Nội cũng tạo cơ chế để động viên, khuyến khích cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong chương trình thi đua.Trong giai đoạn 1 sẽ xét khen thưởng sau hai tháng 11 và 12/2016 với giải Nhất 3 triệu đ/1 tập thể, giải Nhì là 2 triệu đồng và giải Ba là 1 triệu đồng; giai đoạn 2 xét thưởng theo các Quý trong năm 2016 trong đó đơn vị nhất quý được thưởng 2 triệu đồng. Đối với những đơn vị có kết quả thực hiện 5S không đạt hiệu quả cũng nghiêm khắc đề xuất trừ điểm trong BSC Quý đánh giá. Trung tâm cũng yêu cầu Chuyên môn và Công đoàn các đơn vị khẩn trương triển khai chương trình phát động phong trào thi đua tới toàn thể CBCNV trong đơn vị với mục tiêu, biện pháp cụ thể, sát với tình hình thực tế, phấn đấu đạt kết quả cao nhất chương trình thi đua. Tổ chức chấm điểm, đánh giá, trao thưởng cho các tập thể/cá nhân đạt kết quả thực hiện tốt. Ban chỉ đạo thực hiện 5S của TTKD VNPT - Hà Nội tổ chức chấm điểm và tập hợp kết quả chấm điểm việc thực hiện 5S của các đơn vị, đề xuất đơn vị có kết quả thực hiện 5S theo thứ tự thang điểm từ thấp đến cao, báo cáo Giám đốc Trung tâm để xét khen thưởng. Có thể nhận thấy, Thực hành 5S không phải là công việc có thể hoàn tất trong một sớm một chiều và cũng không hề đơn giản do phải thực sự thay đổi từ tư duy, nếp nghĩ người lao động nhưng với nỗ lực và quyết tâm, tin rằng TTKD VNPT Hà Nội sẽ thực hiện thành công để mang tới cho khách hàng các sản phẩm dịch vụ đảm bảo chất lượng vượt trội với hình ảnh và phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất.
|
|