|
Việc RIM vừa ra mắt kho ứng dụng trực tuyến dành cho ĐTDĐ đã khơi mào cho cuộc đua gồm toàn những “đại gia” máu mặt như Apple, Google, Nokia và RIM.
Ngày 1/4, RIM đã chính thức ra mắt kho ứng dụng BlackBerry App World dành cho dòng điện thoại được giới doanh nhân ưa thích nhất hiện nay, bao gồm các phiên bản Pearls, Curves, Flips, Bolds, và 8800. Động thái này nhằm hiện thực hóa cam kết mà RIM đưa ra hồi đầu năm. BlackBerry App World sẽ trao cho người dùng cơ chế download dễ dàng các ứng dụng mới về điện thoại BlackBerry. Người dùng có thể truy cập vào địa chỉ: mobile.blackberry.com hoặc blackberry.com/appworld.
Cạnh tranh với iPhone App Store
Trong nhiều năm qua, người dùng BlackBerry vẫn có thể download được các ứng dụng của bên thứ ba dành cho chiếc điện thoại này, hoặc trực tiếp từ website của nhà sản xuất, hoặc từ các kho ứng dụng trực tuyến kiểu như Handango. Kể từ khi iPhone có kho ứng dụng riêng thì nhu cầu ra mắt một kiểu mô hình tương tự lại càng thôi thúc RIM.
Theo RIM thì các nhà lập trình của hàng nghìn ứng dụng BlackBerry hiện có hoặc của các ứng dụng mới có thể đưa chương trình của họ lên kho ứng dụng trực tuyến của hãng này. Các nhà phát triển sẽ trả cho RIM khoảng 200USD cho mỗi 10 ứng dụng. Đổi lại, các nhà phát triển sẽ nhận được 80% doanh thu từ việc download ứng dụng, nhiều hơn 10% so với số tiền mà Apple trả cho các nhà phát triển. Sự khác biệt của hai dịch vụ này còn ở chỗ, BlackBerry App World không có ứng dụng nào 99 cent, hoặc là 2,99USD, hoặc là cung cấp ứng dụng miễn phí.
Nếu như Apple sử dụng cơ chế iTunes để mua bán ứng dụng thì RIM sử dụng PayPal. Để download được vào ứng dụng của RIM, trước tiên bạn cần đăng nhập vào tài khoản PayPal. Khi đã vào trong trang dịch vụ, bạn có thể duyệt qua các chuyên mục ứng dụng, hoặc xem danh sách các ứng dụng được download nhiều nhất. Khi đã download một ứng dụng về, nó sẽ được đưa vào phần "My World" của tài khoản người dùng. Tại đây, bạn có thể tháo cài đặt hoặc download lại ứng dụng nếu nó bị tình cờ xóa đi. Người dùng cũng có thể download lại ứng dụng trong My World tối đa 3 lần trong năm.
BlackBerry App World sẽ dành cho tất cả dòng BlackBerry như Pearls, Curves, Flips, Bolds, và8800 Series. Trước tiên, kho ứng dụng này mới chỉ được cung cấp tại Mỹ, Canada và Anh.
Khó trở thành số một
Tính tới thời điểm này có thể nói RIM là tên tuổi thứ hai trong làng ứng dụng di động trực tuyến, nhưng khó có thể trở thành số một qua mặt Apple. Microsoft, Nokia, và Palm cũng đã tuyên bố sẽ ra mắt những kho ứng dụng tương tự trong bối cảnh thị trường ứng dụng dành cho điện thoại Android đang bị thu hẹp do thiếu thiết bị.
BlackBerry đang là chiếc điện thoại thông dụng nhất tại Mỹ nhờ có nhiều mẫu mã, tính năng và được nhiều nhà mạng cung cấp. Nếu RIM có thể thuyết phục được các nhà phát triển tham gia vào BlackBerry App World thì nó sẽ tạo ra động lực rất lớn, và là nguồn doanh thu chủ chốt sau này.
Mặc dù so với kho ứng dụng của Apple (gồm 27.000 phần mềm) thì BlackBerry App World vẫn chưa thấm tháp vào đâu. Ngoài ra, giá tối thiểu của một ứng dụng BlackBerry App World là 2,99USD cũng khó thu hút được người dùng. Bù lại, RIM cung cấp một số ứng dụng miễn phí coi như để làm mềm cơ chế phân phối sản phẩm của hãng này. Tuy vậy, các nhà phát triển vẫn kêu ca hệ thống Java của BlackBerry ít linh động hơn so với môi trường iPhone và Android.
Cạnh tranh gay gắt
Vào tháng 5 tới đây, Nokia cũng sẽ ra mắt kho ứng dụng Ovi để cạnh tranh với các đối thủ Apple, RIM và Google. Apple App Store xuất hiện trước tiên và từng được coi là mô hình kinh doanh rất thành công. App Store được xem như một sự nhạy bén “rất Apple” trong kinh doanh.
Chỉ trong vòng chưa tới nửa năm đã có hơn 500 triệu ứng dụng trên App Store được người dùng tải về. Sự tiên phong của Apple đã dự đoán sẽ tạo ra một thị trường ứng dụng di động sôi động với mức tăng trưởng ước tính đạt 18% trong năm nay, tương đương 67 tỉ USD -một con số doanh thu khổng lồ mà bất cứ ngành công nghiệp nào cũng phải để mắt tới.
Ứng dụng di động được coi như mảnh đất màu mỡ và những “đại gia” như Microsoft, Google, Nokia… không thể bỏ qua. Mới đây, Microsoft, Orange đã tham gia vào thị trường này bằng cách ra mắt kho ứng dụng của chính hãng. Các hãng sẽ liên tục phát triển ứng dụng mới và link vào trong các trang web giới thiệu sản phẩm của mình.
Trong khi đó, tuy là lính mới nhưng Nokia lại có nhiều lợi thế nhờ vào kênh phân phối sản phẩm rộng khắp. Số người dùng điện thoại Nokia là rất lớn và chiếm phần lớn. Chính vì thế mà Nokia tự tin rằng dịch vụ Ovi của họ sẽ tiếp cận được khoảng 50 triệu khách hàng ngay sau khi ra mắt, trong khi Apple chỉ mới tiếp cận được khoảng 20 triệu người dùng iPhone.
Để nhanh chóng thâm nhập vào thị trường ứng dụng di động, Nokia đã áp dụng cơ chế chia sẻ 70% doanh thu từ việc bán phần mềm cho các nhà phát triển. Tuy nhiên, con số này vẫn kém 10% so với RIM, và chỉ được tính khi khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng.
Một số ứng dụng “hot” của BlackBerry App World:
• PrimeTime2Go – một dạng dịch vụ cho phép bạn download chương trình TV về BlackBerry.
• The New York Times
• Oregon Trail – game giáo dục cổ điển
• Bloomberg News
• WorldMate Live - ứng dụng quản lý du lịch
• MySpace
• Facebook
• Pandora
• Slacker
• Ticketmaster
• Google Maps
• Viigo – trình thông tin và đọc RSS
• Brain Challenge – game giải ô chữ
• Uno – một dạng game cổ điển
(Nguồn tin: Theo vnmedia.vn)
|
|