Với lịch sử hơn 60 năm, Bưu chính Viễn Thông Việt Nam luôn đứng hàng đầu về tốc độ phát triển. Trong những năm gần đây, trong môi trường hội nhập và cạnh mạnh mẽ trên thị trường Bưu chính – viễn thông; VNPT đã xác định sáng tạo gắn liền với tồn tại và phát triển, sáng tạo cần trở thành văn hóa doanh nghiệp và chỉ số nghiên cứu & phát triển (R & D) sẽ quyết định tương lai phát triển của doanh nghiệp.
Song song với công tác sáng tạo hàng năm; từ năm 2008, lãnh đạo VNPT đã quyết định tổ chức lần thứ nhất “Cuộc thi Sáng tạo VNPT” theo 2 cấp (cơ sở và Tập đoàn). Cuộc thi nhằm thu hút những ý tưởng, giải pháp xuất sắc của CBCNV, giúp Tập đoàn giải quyết một số mục tiêu cụ thê, quan trọng và cấp bách trong sản xuất kinh doanh. Cuộc thi cũng nhằm phát hiện và tôn vinh các cá nhân, tập thể tích cực nghiên cứu sáng tạo. Đây cũng đồng thời là cơ hội khuyến khích và tận dụng tối đa những ý tưởng, giải pháp mới nhằm nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Để xây dựng thành truyền thống, ngay đầu năm 2009, Lãnh đạo Tập đoàn và Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã phát động Cuộc thi “Sáng tạo VNPT 2009”. Cuộc thi năm nay nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các đơn vị thành viên với hàng nghìn giải pháp sáng tạo ở cấp cơ sở và trên 130 giải pháp đăng kí ở cấp tập đoàn. Hội đồng giám khảo sẽ lựa chọn và tôn vinh những giải pháp sáng tạo xuất sắc nhất, với cơ cấu: 1 giải đặc biệt, 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba và 10 giải khuyến khích. Lễ trao giải “Sáng tạo VNPT 2009” sẽ được tổ chức trang trọng và sáng tạo với sân khấu hiện đại, sống động vào hồi 14h00 ngày 26/3/2010 tại hội trường 2 – Tòa nhà VNPT – 57 Huỳnh Thúc Kháng.
Có thể nói, “Sáng tạo VNPT” đã dần trở thành một nét văn hoá, một động lực thi đua lao động của từng cá nhân, tập thể trong toàn Tập đoàn để xây dựng một doanh nghiệp phát triển và bền vững.