Thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về Chính phủ điện tử và Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016–2020, Thành phố Hà Nội xác định, ứng dụng CNTT là vấn đề quan trọng, là đòn bẩy phục vụ cải cách hành chính. Để thực hiện được các mục tiêu cải cách hành chính, ngay từ đầu năm 2016, UBND Thành phố đã quyết liệt chỉ đạo xây dựng hệ thống nền tảng thống nhất bao gồm Cổng dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến kết nối với hệ thống một cửa điện tử và xử lý chuyên môn nghiệp vụ. Theo đó, Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị thực hiện tốt công tác chuẩn bị để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Đối với VNPT Hà Nội, đến hết tháng 3/2016, VNPT Hà Nội đã hoàn thành triển khai kết nối mạng WAN đến 584 phường xã, thị trấn, bao gồm Internet 25Mbps, kết nối kênh riêng phục vụ khai thác Cơ sở dữ liệu dân cư và các dich vụ công dùng chung của Thành phố.
Là đơn vị trực thuộc Thành ủy Hà Nội, Đảng bộ VNPT Hà Nội cũng đã quán triệt các chỉ tiêu của Thành uỷ đang đặt ra trong công tác ứng dụng CNTT: đến cuối năm 2017 cung cấp 40-50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và đến năm 2020 cung cấp 70% - 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tại tất cả các sở, ban, ngành, cấp huyện và cấp xã.
Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông, sau thời gian thí điểm, các đơn vị đã bảo đảm chất lượng, tiến độ và đủ điều kiện chính thức công bố để người dân khai thác sử dụng trên toàn địa bàn hai quận Long Biên và Nam Từ Liêm. Dự kiến ngày 10/8 tới, hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức 3 sẽ chính thức được sử dụng tại 144 phường thuộc 10 quận còn lại và đến hết năm 2016 sẽ triển khai tại tất cả 584 xã, phường của Thành phố. Để thực hiện kế hoạch đó, VNPT Hà Nội đang chỉ đạo các đơn vị rà soát các công việc liên quan cho mạng WAN, rà soát mức độ an toàn của mạng và chuẩn bị sẵn sàng các phương án cáp quang dự phòng, xây dựng chỉ tiêu cho công tác sửa chữa đối với các yêu cầu của dịch vụ. Theo kế hoạch, đến ngày 5/8, VNPT Hà Nội sẽ hoàn thành đảm bảo điều kiện hệ thống mạng WAN hoạt động ổn định, phục vụ tốt cho việc cài đặt và sử dụng khai thác cơ sở dữ liệu dân cư, các dịch vụ công mức độ 3.
Đánh giá kết quả đạt được, tại lễ khai trương dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, VNPT Hà Nội và các đơn vị tham gia triển khai kế hoạch này đã được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tặng Bằng khen vì những nỗ lực trong công tác bảo đảm tiến độ cung cấp dịch vụ. Chủ tịch cho biết, để tiếp tục thực hiện cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp ở các địa bàn còn lại, các đơn vị cần rút kinh nghiệm từ việc triển khai thí điểm tại một số phường thuộc quận Long Biên, Nam Từ Liêm, tại 144 phường thuộc 10 quận còn lại sẽ dừng phần mềm cũ đang dùng kể từ ngày 10/8 – thời điểm triển khai phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức 3 dùng chung của Thành phố.
Với hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp phường, xã được triển khai, công dân, doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn trong thực hiện thủ tục hành chính. Theo đó, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi và được hỗ trợ thông tin trực tuyến (hệ thống tổng đài tin nhắn, hệ thống hỗ trợ kỹ thuật..). Nhờ việc ứng dụng phần mềm để liên thông giữa các ngành, thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn đáng kể (như thủ tục liên thông theo thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT rút ngắn từ 20 ngày xuống còn 5 ngày làm việc). Hệ thống dịch vụ công trực tuyến cũng sẽ góp phần hình thành công dân điện tử và hồ sơ, dữ liệu điện tử của công dân.