Kinh nghiệm từ những gương điển hình tiên tiến
Sau một thời gian đầu sau khi hoạt động theo mô hình mới, có thể nói việc phối hợp giữa kinh doanh và kỹ thuật khá chệch choạc thì đến nay việc này trở thành nhận thức đối với mỗi cán bộ VNPT tại địa bàn Thủ đô. Bản thân việc đồng tổ chức buổi lễ vinh danh của hai đơn vị phụ trách mảng Kinh doanh và Kỹ thuật trên địa bàn Hà Nội đã cho thấy sự gắn kết chặt chẽ giữa hai đơn vị này. Điều này cũng được thể hiện trong những chia sẻ rất thật của các điển hình tiên tiến tại buổi lễ.
Anh Trần Huy Đô, nhân viên kỹ thuật của đội Viễn thông Huỳnh Thúc Kháng, người đứng đầu trong danh sách cán bộ kỹ thuật giỏi được vinh danh đợt này với việc hỗ trợ phát triển gần 400 thuê bao trong tháng. Anh cho biết nhờ phối hợp chặt chẽ với nhân viên kinh doanh trên địa bàn mà anh đã kịp thời nắm bắt được thông tin về nhu cầu của khách hàng để đảm bảo hạ tầng đáp ứng. Anh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với bộ phận kinh doanh để có thể chủ động đề xuất đầu tư phát triển năng lực mạng tại các khu vực dự báo có khả năng phát triển lớn cũng như cung cấp thông tin cho đơn vị bán hàng về những khu vực hạ tầng mạng lưới mạnh/yếu trên địa bàn mình quản lý.
Còn anh Nguyễn Hồng Giang, nhân viên kinh doanh của tổ kinh doanh Thường Tín, người đứng đầu trong các gương điển hình kinh doanh giỏi tháng 6/2016 nhờ phát triển gần 300 thuê bao trả sau cũng chia sẻ điều tương tự. Phối hợp chặt chẽ với bộ phận kỹ thuật đã giúp anh tạo được uy tín với khách hàng - là nền tảng giúp anh phát triển thuê bao một cách bền vững.
Muốn hoàn thành nhiệm vụ nhất định phải phối hợp chặt chẽ
Để mỗi cán bộ có được sự nhận thức sâu sắc đó, trong suốt thời gian qua, hai đơn vị đã có những chương trình hành động cụ thể. Hàng loạt hoạt động gắn kết giữa hai đơn vị đã được triển khai trong thời gian qua. Gần đây nhất, là chương trình “Ngày Internet vàng” được tổ chức theo nhóm phối hợp kỹ thuật và kinh doanh đã cùng bán hàng vào thứ 7 hàng tuần. Các đơn hàng phát sinh trong ngày ngay lập tức đã được xử lý cho khách hàng. Chính kết quả mang lại từ sự phối hợp chặt chẽ của chương trình này đã giúp tác động mạnh mẽ và làm thay đổi nhận thức của người lao động trong công tác phối hợp.
Nói về sự phối hợp giữa hai bộ phận ông Lương cao Chí - Phó Giám đốc VNPT HN chia sẻ “Để giữ vững thị phần và phát triển, trong suốt thời gian qua VNPT Hà Nội và VNPT - VinaPhone Hà Nội đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, trong bối cạnh cạnh tranh gay gắt hiện nay, khi mà công nghệ ngày càng hiện đại, khoảng cách về chất lượng dịch vụ đang ngày càng được rút ngắn, thậm chí ở nhiều địa bàn đối thủ sẵn sàng đầu tư mạnh tay hơn thì chất lượng phục vụ khách hàng chính lợi thế cạnh tranh.”
“Để nâng cao được chất lượng phục vụ khách hàng, phối hợp chặt chẽ giữa kỹ thuật và kinh doanh là một trong những nhân tố mang tính then chốt cần phải đẩy mạnh. Vì vậy, trong 6 tháng cuối năm Tập đoàn đã nâng một số chỉ tiêu cho các đơn vị, ví dụ như chỉ tiêu lắp đặt đúng thời hạn quy định được nâng từ 98% lên 100%. Ngoài ra, nhiều chỉ tiêu KPI giữa kỹ thuật và kinh doanh sẽ có sự gắn kết chặt chẽ, có quan hệ nhân - quả với nhau và nếu không phối hợp với nhau hai bên sẽ khó có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nói cách khác, muốn thành công thì phải phối hợp”, ông Chí nhấn mạnh.
Ngoài những quy định mới nhằm thúc đẩy hoạt động phối hợp giữa hợp tác và kinh doanh, VNPT Hà Nội và VNPT VinaPhone Hà Nội cũng sẽ xây dựng những công cụ, cơ chế để tạo động lực cho người lao động trong việc phối hợp giữa kinh doanh và kỹ thuật. Đó là việc đưa vào sử dụng các phần mềm CNTT giúp cập nhật thông tin về kinh doanh và kỹ thuật, giảm thiểu tình trạng phát triển thuê bao ở những khu vực hạ tầng chưa đảm bảo hay đầu tư hạ tầng vào những khu vực mà nhu cầu khách hàng thấp. Các công cụ CNTT cũng sẽ giúp hai bên kiểm tra chéo việc thực hiện hợp đồng với khách hàng, hoặc nhắc nhở nhau làm đúng thời hạn để hoàn thành các chỉ tiêu được giao.
Với thông điệp phát đi của lãnh đạo hai đơn vị trong buổi lễ tôn vinh lần này cộng với việc thay đổi cơ bản trong nhận thức của người lao động, tin tưởng rằng sự phối hợp giữa kinh doanh và kỹ thuật sẽ nhuần nhuyễn hơn nữa trong thời gian tới. Một khi lợi ích được hòa cùng một khối, việc phối hợp sẽ trở thành nhu cầu tất yếu của mỗi nhân viên và hiệu quả mang lại tin tưởng là sẽ cao hơn trong thời gian tới./.